jeerapanrama9@gmail.com

081 755 1806, 088 850 1999

ข้าวหมกแพะ ทานข้าวหมก ต้นตำหรับ มุสลิม ร้านอร่อย รับประกัน โดย ครัวคุณต๋อย

ข้าวหมกแพะ ทานข้าวหมก ต้นตำหรับ มุสลิม ร้านอร่อย รับประกัน โดย ครัวคุณต๋อย

ในบรรดาข้าวหมกทั้งหลาย หรือทุกๆประเภท ล้วนมีความอร่อยที่แตกต่างๆกัน (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลิ้นแต่ละท่านด้วย) แต่กระบวนการหุง ที่นับว่ายุ่งยาก ที่สุดต้องยกให้ ข้าวหมกแพะ ด้วยเหตุผลที่ว่า หากหุงหรือปรุงไม่เป็น สิ่งที่จะตามมานั้นคือ กลิ่นสาบแพะ ยังคงอยู่

แต่กระนั้น กลิ่นสาบแพะ ใช้ว่าจะไม่ชอบซะทุกคน บางคนที่เป็นคอแพะจริงๆ กลับประสงค์ให้มีกลิ่นสาบเยอะด้วย มีความหนึ่ง เคยไปทานแกงแพะ ณ ต่างจังหวัด ปรากฏว่า ส่วนตัว เป็นแกงแพะที่อร่อยมาก รสชาติกำลังดี ทานกับข้าวสวยร้อนๆ แต่ปรากฏว่า คนเกือบครึ่งหนึ่งกว่า 50 คนต่างบอกว่า แกงแพะครั้งนี้ไม่อร่อย ที่สำคัญคือ กลิ่นสาบแพะน้อย ถึงกลับบางคนแอบแซวว่า ใช้เนื้อมาแทนแพะรึป่าว แทบไม่มีกลิ่นสาบ นั้นเอง

กล่าวถึง ข้าวหมกแพะ ของจีระพันธ์ ใช้แพะอายุขนาดพอดี แต่ต้องเข้าใจว่า แพะเป็นสัตว์ที่เนื้อน้อยมาก ดังนั้นราคาแพะค่อนข้างจะสูงกว่าอย่างอื่นๆ อีกทั้ง แต่ละครั้ง หรือแต่ละวิธีการได้มาของแพะนั้น แทบจะควบคุมคุณภาพเนื้อไม่ได้เลย ซึ่งวันไหนที่ได้เนื้อแพะมาสวยๆ ดีๆ ก็เป็นวันที่เรียกรอยยิ้มให้กับพ่อครัวแม่ครัวนั้นเอง

ดังนั้น ลูกค้าที่รับประทาน ข้าวหมกแพะ นั้นต้องทำใจในประการนี้ด้วย เพราะ เนื้อแพะหายาก และร้านมุสลิมเล็กๆ จะไม่นิยมนำมาขาย เพราะต้นทุนสูง อีกทั้ง หากมีการสูญเสีย ก็มีมูลค่ามากไปด้วยนั้นเอง

ความโดดเด่นของ “ ข้าวหมกแพะ  จีระพันธ์ ประกอบด้วย 5 เหตุผลหลักๆ ดังนี้

  • ความเป็นตำนาน นั้นคือตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังคงใช้ สูตรต้นตำรับ เพราะเป็นร้านที่เก่าแก่ที่สุดของมุสลิมไทยก็ว่าได้ ซึ่งต่างจากร้านขายข้าวหมกทั่วไป  
  • กลิ่นหอมด้วยเครื่องเทศ มี ความหอมของเครื่องเทศ ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสเมื่อเริ่มรับประทานอาหาร ความหอมไม่แรงจนเกินควร ดังนั้นลูกค้าไม่ว่าชายหรือหญิง ก็สามารถลิ้มรสชาติความอร่อยได้อย่างมีความสุข
  • ละมุนลิ้น ด้วยกรรมวิธีในการผลิต จะมีเป็นการ ลวกข้าวสาร” (ไม่ใช้หุงดังเช่น ข้าวหมกไก่ ทั่วไป) ในน้ำสุขที่ผสมเครื่องเทศ ทำให้ เมล็ดข้าวจะแข็งนอก นุ่มใน เมื่อเคี่ยวจะรู้สึกได้ถึงเมล็ดข้าวจะหุ้มฟัน รสชาติจะกลมกล่อม ละมุนลิ้น เป็นอย่างมาก
  • หมักแพะถึงเครื่องเทศ ในการหมกแพะ ทางร้านมีส่วนผสมเป็นพิเศษ ทำให้แพะที่หมกมีรสชาตินุ่มและหอม
  • น้ำจิ้มสูตรเด็ด เป็นน้ำจิ้มที่สดใหม่ เมื่อราดบน ข้าวหมกแพะ ร้อนๆ จะเป็นการเพิ่มรสชาติความอร่อยมากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทำให้  ข้าวหมกแพะ ได้รับความนิยมตราบจนปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่แตกต่างจาก ข้าวหมกแพะทั่วไป อย่างเห็นได้ชัดเจนคือ ข้าวหมกทั่วไปจะเป็นลักษณะการหุง ทำให้ข้าวแฉะ เม็ดไม่สวย ทั้งนี้ ข้าวหมกแพะ จีระพันธ์ จะมีเม็ดข้าวสวย แต่คงความหอม อ่อนและนุ่ม ทำให้เพลิดเพลินเวลารับประทาน

ข้าวหมกแพะจีระพันธ์

วิธีการลวนแพะ: ใส่น้ำในหม้อพอประมาณ พอน้ำเดือดให้ใส่เกลือ ก้านพลู และใส่หญ้าฝรั่น  แพะที่อร่อย จะเป็นขาหน้าของแพะ และตัวแพะนั้นควรมีอายุประมาณ 7-9 เดือนซึ่งจะให้เนื้อแพะที่อร่อยที่สุด การขึ้นไฟแพะควรใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง ซึ่งไม่ประสงค์ให้แพะเปื่อยเกินไปนั้นเอง

ข้าวสารที่ใช้หุง ข้าวหมกแพะ ใช้ข้าวหอมเก่า จากสุรินทร์

รายละเอียด และวิธีการหุง สามารถติดตามได้จากในคลิปครัวคุณต๋อย ด้านล่างเลยจ้า

สำหรับบริการของทางร้าน จีระพันธ์ ผู้สนใจ สอบถามได้ตามเบอร์ด้านล่าง

ทั้งนี้ จีระพันธ์ มีบริการรับทำอาหารกล่อง อาหารจัดเลี้ยง หรือออกซุ้มอาหารเนื่องในวาระต่างๆ  หรือสั่งเป็นหม้อ ขนาด 200-300 จานก็สามารถทำได้

ร้านจีระพันธ์ 905 ถ.พระรามเก้าตัดใหม่ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลง กรุงเทพฯ 10250

(ริมถนน พระรามเก้า ตัดใหม่ ติดกับสำนักงานใหญ่ฟลายนาว “Flynow”  ก่อนถึงแยกเลี้ยวซ้ายไปหลังรามคำแหง 24)

มือถือ 081-755-1806 , 084-877-8786

Add Line @jeerapan  

สั่งเมนูจีระพันธ์ผ่าน : line @jeerapan , LineMan  , Grab, Robihood, Foodpanda 

แผนที่ร้านจีระพันธ์ สาขาพระราม 9

แผนที่ร้านจีระพันธ์ สาขาเหม่งจ๋าย