jeerapanrama9@gmail.com

081 755 1806, 088 850 1999

คลิป biryani วิธีทำข้าวหมกบิรยานี ครัวคุณต๋อย นำเสนอ ข้าวหมกบิรยานี อาหรับ

คลิป biryani วิธีทำข้าวหมกบิรยานี ครัวคุณต๋อย นำเสนอ ข้าวหมกบิรยานี อาหรับ

บิรยานี biryani คือ อาหารของขุนนางชั้นสูงในพระราชวัง ตามการบันทึกของประวัติศาสตร์ชาวอินเดีย แน่นอน “บิรยานี” จึงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาย โดยเฉพาะในห้องครัวของราชวงศ์โมกุลอินเดีย บ้างก็สันนิษฐานว่า “การหุงข้าวในลักษณะดังกล่าว ซึ่งรวมข้าวและเนื้อหรือไก่ในหม้อเดียวกันนั้นมีรกรากและสายพันธ์มาจากพื้นที่แถบเอเชียกลาง”

ไม่ว่าจะคำกล่าวไหนถูกต้อง แต่ที่รู้นั่นก็คือ อาหารชนิดนี้ถือเป็น “อาหารชาววัง” ซึ่งแน่นอน ในช่วงสมัยดังกล่าว นับเป็นเรื่องค่อนข้างยากที่จะพบเห็นอาหารลักษณะนี้ในพื้นที่ชนบทและอาณานิคมไกลปืนเที่ยง ปัจจุบันอิทธิพลของ “อาหารชาววัง” ดังกล่าวได้หลุดเข้าไปวางรกรากเกือบทั่วทุกตารางนิ้วของแผ่นดินอินเดีย มีให้เห็นไปทั่วทุกซอยซอย แม้ในชนบท

บาสมตี (Basmati; ออกเสียงว่า สัทอักษรสากล: [baːsmət̪iː] ในอนุทวีปอินเดีย) หรือบางทีสะกดเป็น บาสมาตี เป็นรูปแบบหนึ่งของข้าวที่มีลักษณะยาว เรียว และมีกลิ่น มีพื้นเพอยู่ในอนุทวีปอินเดีย ข้อมูลจากปี 2018-19 ระบุว่าระเทศอินเดีส่งออกมากถึง 65% ของตลาดข้าวบาสมตีทั่วโลก ในขณะที่ประเทศปากีสถานเป็นผู้ผลิตส่งออกมากรองลงมาประเทศส่วนใหญ่ใช้ข้าวบาสมตีที่ปลูกในท้องถิ่นอย่างไรก็ตามบาสมตีเริ่มมีความพิเศษเฉพาะทางภูมิศาสตร์ต่อบางพื้นที่และอำเภอของอินเดียและปากีสถาน

บาสมตีเข้าสู่พื้นที่ตะวันออกกลางและเอเชียกลางโดยพ่อค้าชาวมุสลิมและอาหรับ ในปัจจุบันข้าวบาสมตียังคงเป็นอาหารหลักในอนุทวีปอินเดีย เอเชียกลางเปอร์เซียอาหรับและอาหารตะวันออกกลางอื่น ๆ อีกมากมาย ข้าวบาสมตีผลิตและส่งออกจากอนุทวีปอินเดียเป็นหลัก

บิรยานี มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่อนุทวีปอินเดีย (Indian Sub-Continent) นิยมรับประทานในหมู่ชาวมุสลิม ไม่ว่าจะในอินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ และแน่นอนบิรยานีได้แพร่กระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลก เนื่องจากการอพยพย้ายถิ่นของผู้คนแถบอนุทวีปนั่นเอง

ข้าวปรุงรส บริยานีนิยมกินทั่วไปในอินเดียมานาน กระทั่งชาวอินเดียบางคนอาจหลงคิดว่าเป็นอาหารอินเดียแท้ ดังจะเห็นได้ว่าบริยานีมักติดอันดับ 1 ใน 10 อาหารอินเดียยอดนิยม ยิ่งสำหรับชาวต่างประเทศผู้อยากกินอาหารอินเดีย ไม่ว่าฝรั่งหรือไทย บริยานีก็มักเป็นเมนูคุ้นเคยที่สั่งกินอยู่เนืองๆ นอกเหนือจาก garlic naan, butter chicken, ซาโมซา, แกงถั่วดาล, ไก่ทันดูรี, แกงชีสพานี (Saag Paneer), แกงเนื้อแพะ ฯลฯ อันเป็นเมนูมาตรฐานของร้านอาหารอินเดียส่วนใหญ่ในต่างประเทศ

ชมคลิป วิธีทำข้าวหมกบิรยานีไก่ จีระพันธ์ ครัวคุณต๋อย

10 คะแนนเต็ม 10คะแนนเต็ม...!!! ข้าวหมกบิรยานี ถือเป็นเมนูใหม่ จากร้านจีระพันธ์ ใครมาต้องห้ามพลาด 

ทั้งนี้ จีระพันธ์ มีบริการรับทำอาหารกล่อง อาหารจัดเลี้ยง หรือออกซุ้มอาหารเนื่องในวาระต่างๆ หรือสั่งเป็นหม้อ ขนาด 200-300 จานก็สามารถทำได้

สอบถาม : 0817551806 , 0848778786

Add Line @jeerapan  

สั่งเมนูจีระพันธ์ผ่าน : line @jeerapan , LineMan  , Grab, Robihood, Foodpanda